บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วัน พฤหัสบดี ที่ 20 พฤศจิกายน 2557
การเรียนการสอนวันนี้
Mind Map สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์
อาจารย์ให้นำสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เคยประดิษฐ์มาแยกประเภท จัดหมวดหมู่ว่าของเล่นชนิดใดอยู่หมวดใด โดยมีหมวด 1.เเรงลม 2.แรงหมุน 3.พลังงานแม่เหล็ก 4.จุดศูนย์ถ่วง 5.เกิดเสียง 6.การเกิดพลังงาน 7.เล่นตามมุม 8.สปริงเกอร์
จากนั้นเป็นการนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย โดยสรุปเป็น Mind map ได้ดังนี้
1. วิจัยเรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยช้รูปเเบบกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
2. วิจัยเรื่อง ผลการบันทึกการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย
3. วิจัยเรื่อง ผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย
4. วิจัยเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุ่มวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน
วันนี้มีกิจกรรมทำขนมวาฟเฟิล(Waffle) ให้นักศึกษาได้ทดลองทำกันด้วย
อุปกรณ์(Equipment) ดังนี้
- แป้งวาฟเฟิล (Waffle Flour)
- เครื่องทำวาฟเฟิล (Waffle Oven)
- เนย ( Butter)
- ถ้วยพลาสติก (Plastic cups)
- ช้อน (Spoon)
- แก้ว (Glass)
- จาน (Plate)
- ไข่ไก่ (Egg)
- น้ำ (Water)
2. ขออาสาสมัครมาช่วยครูจัดของและเเบ่งเป็น 6 กลุ่ม
3. ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมารับอุปกรณ์และช่วยกันทำ
- เริ่มจากตอกไข่ไก่ลงไปในชามตีไข่ให้เข้ากัน
- ใส่เนยลงไป
- ใส่เเป้งวาฟเฟิลทีละนิด
- ใส่น้ำและตีให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน
- ตักใส่ถ้วยแต่ละกลุ่มจะได้คนละ 1 ถ้วย
เเล้วนำมาเทลงบนเตาทำวาฟเฟิลข้างละ1ถ้วยครึ่ง ปิดเตารอให้สุกแล้วก็ตักใส่จานแล้วทานได้เลย
เทคนิคการสอน
การนำไปประยุกต์ใช้
- เปิดโอกาสให้ศึกษาหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ เช่น ค้นหาวิจัย โทรทัศน์ครู
- ฝึกกระบวนการคิด การตอบคำถาม ทักษะทางวิทยาศาสตร์
- ฝึกให้รู้จักการสรุปวิจัยที่ได้ใจความ สังเกตชื่อวิจัย กิจกรรมที่จัด และคำนิยามศัพท์
- การให้นักศึกษาได้ลงมือปฎิบัติจริงโดยอาจารย์จัดเตรียมอุปกรณ์มาให้ คือ การทำวาฟเฟิล ทำให้ได้ลงมือกระทำจริงๆเกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อนๆ
- คอยดูแล และให้คำแนะนำระหว่างทำกิจกรรม เช่น วิธีใส่ขนมที่เตาควรทำอย่างไรบ้าง และการให้ทุกกลุ่มทำกิจกรรมจนครบทุกกลุ่ม
การนำไปประยุกต์ใช้
- การนำเสนอวิจัย เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องวิจัยที่หลากหลาย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาการทำวิจัยในภายภาคหน้า
- การใช้เทคโนโลยี ประกอบการเรียนการสอน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การทำอาหาร ส่งเสริมให้เด็กรู้จักสังเกต การวางแผนขั้นตอนการทำ การแก้ไขปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้น การลงมือปฏิบัติจริง เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ระหว่างที่ทำวาฟเฟิล คือ การใส่ส่วนผสมต่างๆ การตกแต่งให้สวยงาม เป็นต้น
การประเมิน(Evaluation)
ประเมินตนเอง (Me) ฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยและจดบันทึก ช่วยเพื่อนๆจัดโต๊ะเป็นกลุ่มเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม ทำขนมวาฟเฟิล มีน้ำใจ นำอุปกรณ์ไปล้าง สนใจขั้นตอนการทำวาฟเฟิลในกลุ่มตนเอง เเละเดินเปรียบเทียบดูกับกลุ่มอื่นๆและสังเกตว่า แต่ละกลุ่มนั้นมีเทคนิคในการทำที่แตกต่างกัน ทำให้ขนมบางกลุ่มมี แข็งบ้าง นุ่มบ้าง ผิวขุระ หรือ เรียบเนียน ขึ้นอยู่กับวิธีการทำ
ประเมินเพื่อน (Friend) แต่งการเรียบร้อย ส่วนใหญ่เข้าห้องตรงต่อเวลา เพราะวิชานี้จะเช็คชื่อตรงต่อเวลา เพื่อนๆจึงไม่ค่อยมาสายกัน สนใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยมีบางคนจดบันทึกและบางคนไม่ได้จดแต่ฟังเพื่อนนำเสนอเพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจมากในกิจกรรมทำขนมวาฟเฟิล ให้ความร่วมมือในกิจกรรมนี้อย่างดี มีน้ำใจเมื่อเพื่อนไม่มีอุปกรณ์ก็ให้ยืม
ประเมินอาจารย์ (Teacher) แต่งกายสุภาพ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำเสนอวิจัย และระหว่างที่ทำวาฟเฟิล เช่น เเนะนำการใส่ขนมลงเตาว่าใส่ประมานไหนให้พอดี ซึ่งวันนี้บรรยากาศในการเรียนการสอนสนุกสนานมาก เพราะได้ทดลองลงมือทำขนมวาฟเฟิลด้วยตนเอง
ประเมินเพื่อน (Friend) แต่งการเรียบร้อย ส่วนใหญ่เข้าห้องตรงต่อเวลา เพราะวิชานี้จะเช็คชื่อตรงต่อเวลา เพื่อนๆจึงไม่ค่อยมาสายกัน สนใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยมีบางคนจดบันทึกและบางคนไม่ได้จดแต่ฟังเพื่อนนำเสนอเพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจมากในกิจกรรมทำขนมวาฟเฟิล ให้ความร่วมมือในกิจกรรมนี้อย่างดี มีน้ำใจเมื่อเพื่อนไม่มีอุปกรณ์ก็ให้ยืม
ประเมินอาจารย์ (Teacher) แต่งกายสุภาพ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำเสนอวิจัย และระหว่างที่ทำวาฟเฟิล เช่น เเนะนำการใส่ขนมลงเตาว่าใส่ประมานไหนให้พอดี ซึ่งวันนี้บรรยากาศในการเรียนการสอนสนุกสนานมาก เพราะได้ทดลองลงมือทำขนมวาฟเฟิลด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น