วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วัน พฤหัสบดี ที่ 20 พฤศจิกายน 2557

การเรียนการสอนวันนี้
Mind Map สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์



            อาจารย์ให้นำสื่อของเล่นวิทยาศาสตร์ที่เคยประดิษฐ์มาแยกประเภท จัดหมวดหมู่ว่าของเล่นชนิดใดอยู่หมวดใด โดยมีหมวด 1.เเรงลม 2.แรงหมุน 3.พลังงานแม่เหล็ก 4.จุดศูนย์ถ่วง 5.เกิดเสียง 6.การเกิดพลังงาน 7.เล่นตามมุม 8.สปริงเกอร์

 จากนั้นเป็นการนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย โดยสรุปเป็น Mind map ได้ดังนี้





2. วิจัยเรื่อง ผลการบันทึกการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย

3. วิจัยเรื่อง ผลของการจัดประสบการณ์ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย


4. วิจัยเรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุ่มวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน


วันนี้มีกิจกรรมทำขนมวาฟเฟิล(Waffle) ให้นักศึกษาได้ทดลองทำกันด้วย





อุปกรณ์(Equipment)  ดังนี้
  • แป้งวาฟเฟิล  (Waffle Flour)
  • เครื่องทำวาฟเฟิล  (Waffle Oven)
  • เนย ( Butter)
  • ถ้วยพลาสติก  (Plastic cups)
  • ช้อน  (Spoon)
  • แก้ว  (Glass)
  • จาน  (Plate)
  • ไข่ไก่  (Egg)
  • น้ำ  (Water)



1. ครูจัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ บอกอุปกรณ์และสาธิตวิธีการทำขนมวาฟเฟิลให้นักศึกษาดู
2. ขออาสาสมัครมาช่วยครูจัดของและเเบ่งเป็น 6 กลุ่ม
3. ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมารับอุปกรณ์และช่วยกันทำ 
     -  เริ่มจากตอกไข่ไก่ลงไปในชามตีไข่ให้เข้ากัน 
     -  ใส่เนยลงไป
     -  ใส่เเป้งวาฟเฟิลทีละนิด
     -  ใส่น้ำและตีให้เข้ากันจนเป็นเนื้อเดียวกัน
     -  ตักใส่ถ้วยแต่ละกลุ่มจะได้คนละ 1 ถ้วย 
เเล้วนำมาเทลงบนเตาทำวาฟเฟิลข้างละ1ถ้วยครึ่ง ปิดเตารอให้สุกแล้วก็ตักใส่จานแล้วทานได้เลย




เทคนิคการสอน

  1.  เปิดโอกาสให้ศึกษาหาความรู้โดยใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ เช่น ค้นหาวิจัย โทรทัศน์ครู
  2. ฝึกกระบวนการคิด การตอบคำถาม ทักษะทางวิทยาศาสตร์
  3. ฝึกให้รู้จักการสรุปวิจัยที่ได้ใจความ สังเกตชื่อวิจัย กิจกรรมที่จัด และคำนิยามศัพท์
  4. การให้นักศึกษาได้ลงมือปฎิบัติจริงโดยอาจารย์จัดเตรียมอุปกรณ์มาให้ คือ การทำวาฟเฟิล ทำให้ได้ลงมือกระทำจริงๆเกิดการเรียนรู้ที่ยั่งยืน และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อนๆ
  5. คอยดูแล และให้คำแนะนำระหว่างทำกิจกรรม เช่น วิธีใส่ขนมที่เตาควรทำอย่างไรบ้าง และการให้ทุกกลุ่มทำกิจกรรมจนครบทุกกลุ่ม


การนำไปประยุกต์ใช้

  • การนำเสนอวิจัย เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในเรื่องวิจัยที่หลากหลาย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการศึกษาการทำวิจัยในภายภาคหน้า
  • การใช้เทคโนโลยี ประกอบการเรียนการสอน เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • การทำอาหาร ส่งเสริมให้เด็กรู้จักสังเกต การวางแผนขั้นตอนการทำ การแก้ไขปัญหากับสิ่งที่เกิดขึ้น การลงมือปฏิบัติจริง เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ระหว่างที่ทำวาฟเฟิล คือ การใส่ส่วนผสมต่างๆ การตกแต่งให้สวยงาม เป็นต้น

การประเมิน(Evaluation)

ประเมินตนเอง (Me)     ฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยและจดบันทึก ช่วยเพื่อนๆจัดโต๊ะเป็นกลุ่มเพื่อเตรียมพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม ทำขนมวาฟเฟิล มีน้ำใจ นำอุปกรณ์ไปล้าง สนใจขั้นตอนการทำวาฟเฟิลในกลุ่มตนเอง เเละเดินเปรียบเทียบดูกับกลุ่มอื่นๆและสังเกตว่า แต่ละกลุ่มนั้นมีเทคนิคในการทำที่แตกต่างกัน ทำให้ขนมบางกลุ่มมี แข็งบ้าง นุ่มบ้าง ผิวขุระ หรือ เรียบเนียน ขึ้นอยู่กับวิธีการทำ

ประเมินเพื่อน (Friend)  แต่งการเรียบร้อย ส่วนใหญ่เข้าห้องตรงต่อเวลา เพราะวิชานี้จะเช็คชื่อตรงต่อเวลา เพื่อนๆจึงไม่ค่อยมาสายกัน สนใจฟังเพื่อนนำเสนอวิจัยมีบางคนจดบันทึกและบางคนไม่ได้จดแต่ฟังเพื่อนนำเสนอเพื่อนๆทุกคนให้ความสนใจมากในกิจกรรมทำขนมวาฟเฟิล ให้ความร่วมมือในกิจกรรมนี้อย่างดี มีน้ำใจเมื่อเพื่อนไม่มีอุปกรณ์ก็ให้ยืม

ประเมินอาจารย์ (Teacher)  แต่งกายสุภาพ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำเสนอวิจัย และระหว่างที่ทำวาฟเฟิล เช่น เเนะนำการใส่ขนมลงเตาว่าใส่ประมานไหนให้พอดี ซึ่งวันนี้บรรยากาศในการเรียนการสอนสนุกสนานมาก เพราะได้ทดลองลงมือทำขนมวาฟเฟิลด้วยตนเอง 











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น