บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
วัน พฤหัสบดี ที่ 27 พฤศจิกายน 2557
การเรียนการสอนวันนี้คือ นำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครู
- วิจัยเรื่อง การสร้างชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- วิจัยเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย
- วิจัยเรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- วิจัยเรื่อง ผลของกิจกรรมการทดลองที่มีผลต่อทักษะวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกตและการจำแนกของเด็กปฐมวัย
เทคนิคการสอน
- ให้คำแนะนำในการนำเสนอที่ดี ฝึกการพูด การออกเสียง ตัว ร. ล. ให้ถูกต้อง
- การเสริมแรงให้กะตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น โดยประโยคที่อาจารย์มักจะกล่าวเสมอคือ อย่ารอจนผมเป็นสีขาว ให้เก่งตั้งแต่ตอนนี้ เป็นประโยคที่ทำให้มีสมาธิเเละตั้งใจมากขึ้น
- การใช้คำถามกระตุ้นความคิด พร้อมการอธิบายในเนื้อหาของวิจัยและโทรทัศน์ครูเพิ่มเติมจากที่เพื่อนนำเสนอให้เข้าใจมากขึ้น
- เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและรู้จักใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ จากการศึกษาค้นคว้าแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย เช่น การสืบค้นวิจัย โทรทัศน์ครู การทำบล็อกเกอร์
- การปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีโดย สอนตรงต่อเวลา เป็นที่ปรึกษาเเละให้คำแนะนำได้อย่างเข้าใจ
- การมีความรู้ในการจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย สามารถนำสิ่งต่างๆรอบๆตัวมาดัดแปลง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์นำมาใช้ได้เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
- สามารถนำวิจัยเรื่องที่สนใจไปใช้กับเด็กได้จริงเพราะผ่านการทดลองแล้ว
- การเป็นผู้ฟังที่ดี และหมั่นจดบันทึก ซึ่งจะทำให้เข้าใจในเรื่องที่ฟังและจำได้ในระยะยาว
- บุคลิกภาพการพูดนำเสนอหน้าชั้น พัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสม และควรแต่งกายให้เรียบร้อยทุกครั้ง
การประเมินผล (Evaluation)
ประเมินตนเอง (Me) วันนี้เข้าเรียนตรงต่อเวลามีความพร้อม ที่จะมาเรียนโดยทานข้าวเช้ามาจากโรงอาหารแล้วเรียบร้อย ตั้งใจฟังเพื่อนๆนำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูแล้วจดบันทึกตาม ร่วมตอบคำถาม และแต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน (Friend) มีการเตรียมตัวมาดีในเรื่องการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวกับวิจัย และโทรทัศน์ครู เนื้อหามีความน่าสนใจ และมีกิจกรรมหลากหลายทำให้ไม่เบื่อ แต่วันนี้เพื่อนๆในห้องก็มีบางคนที่ไม่ค่อยตั้งใจเพื่อนที่ออกไปนำเสนอ อาจจะเป็นเพราะว่า วันนี้มีแต่การนำเสนอทำให้เมื่อฟังนานๆก็อาจจะง่วงบ้าง แต่เพื่อนๆบางคนก็ตั้งใจฟังเเละจดบันทึก ร่วมตอบคำถามแสดงความคิดเห็นอยู่บ่อยๆด้วย
ประเมินอาจารย์ (Teachers) อธิบายและให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิจัยและกิจกรรมในโทรทัศน์ครูให้นักศึกษาฟังอย่างเข้าใจ ใช้คำถามฝึกให้รู้จักคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องที่นำเสนอ ไม่กดดัน เพราะเพื่อนๆจะคอยช่วยตอบคำถามของอาจารย์อยู่เสมอ บางครั้งเมื่อนักศึกษาเสียงดังก็มีเทคนิคพูดให้แง่คิดให้นักศึกษามีความสนใจและหันกลับมาตั้งใจเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น