วิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามเเนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย สำรวย สุขชัย
มหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ
- เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยรวมและจำแนกรายทักษะ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยรวมและจำแนกรายทักษะ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
- เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำแนกรายทักษะ
ความสำคัญของการวิจัย
ผลของการวิจัยในครั้งนี้ จะเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาปฐมวัยได้แก่ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู นำไปเป็นแนวทางในการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และการจัดการเรียนรู้ตามเเนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อปลูกฝังการใช้ทรัพยากรได้อย่างเพียงพอตามวิถีชีวิตและความเหมาะสมตามวัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนวัดยางสุทธาราม แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ห้องเรียน ห้องละ 30 คน รวมทั้งหมด 120 คน
ตัวแปรที่ศึกษา
- ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ตามเเนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็กปฐมวัย
- ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ ประกอบด้วย
2.1 ทักษะการจำแนกประเภท
2.2 ทักษะการสื่อความหมาย
2.3 ทักษะการลงความเห็น
นิยามศัพท์เฉพาะ
- เด็กปฐมวัย หมายถึง เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง5-6ปี ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนวัดยางสุทธาราม แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร
- ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย หมายถึง พฤติกรรมที่เด็กเเสดงออกถึงการเรียนรู้ที่ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อค้นหาคำตอบเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทดสอบได้ด้วยแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- การจัดการเรียนรู้ตามเเนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับเด็ฺกปฐมวัย
การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- แผนการจัดการเรียนรู้ตามเเนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
สรุปผลการวิจัย
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดการเรียนรู้ตามเเนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าเด็กปฐมวัยมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์รายทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง และการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเปิดโอกาสให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเองได้ค้นหาคำตอบด้วยตนเองเพื่อให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น