บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
กิจกรรมในวันนี้
ส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาน้ำเสนอ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ดั้งนี้
ขั้นนำ : ครูร้องเพลง
กล้วยหวาน หวาน มีหลากหลายนานา ใครบอกครูได้หนาว่ามีกล้วยอะไร?
(คำตอบที่เด็กตอบนั้นจะเชื่อมโยงกับประสบการความรู้เดิม)
ขั้นสอน : ครู ถามเด็กๆว่า วันนี้เรามีกล้วยมาทั้งหมดกี่หวี
เด็ก : มี 7 หวี
ครู : ให้อาสาสมัครออกมาหยิบเลขฮินดูอารบิก
เลข 7 ไปติด
การใช้เกณฑ์การจำเเนก : การเปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า
มีสีเหลืองกับที่ไม่มีสีเหลือง
กล้วยน้ำว้า
กับ กล้วยอื่นๆ
วัตถุประสงค์
1.เด็กนับจำนวน โดยใช้เลขฮินดูอารบิกแทนค่าได้ 2. เด็กบอกชนิดของกล้วยได้
1.มีรูปไก่แต่ละชนิดมาให้เด็กดูและบอกชื่อส่วนต่างๆของไก่
โดยใช้คำถามปลายเปิด เช่น
ลักษณะของไก่มีอะไรบ้าง? มีสีอะไรบ้าง?
2. มีแผนผังวงกลมบอกความเหมือนต่างของไก่แต่ละชนิด
กลุ่มที่ 4 สอนเรื่อง ประโยชน์ และข้อพึงระวังของปลา (Fish)
ขั้นนำ ครูเล่านิทานที่เกี่ยวกับปลา ขณะที่เล่าใช้คำถามที่มีลักษณะปลายเปิดไปด้วย เช่น ปลาเอาไปทำเป็นอาหารอะไรได้บ้าง เด็กตอบจากประสบการณ์เดิม เช่น ต้ำยำ ทอด ย่าง
ข้อเสนอแนะ ควรมีกิจกรรมเอาประโยชน์ส่วนต่างๆของปลามาทำงานประดิษฐ์ เช่น เกร็ดปลา นำมาทำดอกไม้ได้
กลุ่มที่ 5 ทำทาโกยากิจากข้าว Rice
ขั้นนำ ครูบอกชื่ออุปกรณ์ ส่วนผสม ที่เตรียมไว้
ขั้นสอน ครูสาธิตวิธีการทำ และเรียกอาสาสมัครมาช่วยครู เช่น ให้เด็กตอกไข่ ใส่ผัก ใส่ข้าว จากนั้นครูก็คนให้เข้ากัน ตักใส่เตาทาโกยากิ ให้เด็กๆสังเกตการเปลียนแปลงที่เกิดขึ้น
กลุุ่มที่ 10 ทำเมนูผลไม้ผัดเนย Fruit
การประเมิน Evaluation
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมอุปกรณ์พร้อมในการนำเสนอกิจกรรม จดบันทึกเนื้อหาความรู้จากที่เพื่อนๆได้นำเสนอและสนใจในการจัดกิจกรรมทุกกลุ่ม ให้ความร่วมมือ
เช่น อาสาสมัคร ร่วมชิมอาหารที่เพื่อนทำ ช่วยเก็บอุปกรณ์
ประเมินเพื่อน เตรียมตัวมาดี โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำอาหารมีความตั้งใจในการจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องปรุงต่างๆ โดยหั่นผัก หั่นผลไม้ มาก่อน เพื่อนๆในห้องตื่นเต้นและให้ความสนใจในการทำอาหารทั้งีของกลุ่ม ข้าว และ ผลไม้ และก็ร่วมชิมอาหารของเพื่อนๆ เมนูข้าวอร่อยมาก ของผลไม้ก็อร่อยแต่หวานเกินไปหน่อย
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม ให้คำปรึกษาที่ดีก่อนการเตรียมทำกิจกรรม สนับสนุนด้านการเตรียมอุปกรณ์ เช่น ช่วยหาเตาทาโกยากิ ปลั๊กไฟ เป็นต้น อธิบายในด้านการสอนได้ละเอียดมีประโยชน์สำหรับนำไปประโยชน์ใช้ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
วัตถุประสงค์
- บอกลักษณะของไก่เเจ้ และไก่ต๊อกได้
- เปรียบเทียบความเเตกต่างได้
- หาความสัมพันธ์ของไก่เเจ้ และไก่ต๊อกได้
- เด็กได้เรียนรู้>>>ภาษาจาก ( เพลง ) , คณิตศาสตร์
เช่น ( การนับ ) ,วิทยาศาสตร์จากการ (สังเกต )
ขั้นนำ เปิดวีดีโอนิทานเกี่ยวกับวัฏจักรของกบ ในนิทานจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับวงจรชีวิตของกบซึ่งเกิดมาจากไข่และเจริญเติบโตต่อไปเรื่อยๆ การดำรงชีวิตของกบกินแมลงเป็นอาหาร และกบก็จำศีล ในช่วงฤดูหนาว ด้วยการขุดหลุดอยู่ใต้ดิน ปิดปาก ปิดตา ปิดจมูก และหายใจทางผิวหนัง
ขั้นสอน ครูใช้คำถามทบทวนความรู้จากที่ดูคลิปวีดีโอไป เช่น เด็กเคยเห็นกบที่ไหน กบมีสีอะไร กบมีการเจริญเติบโตอย่างไร แล้วกบจำศีลเมื่อไหร่ เป็นต้น
สรุป ครูและเด็กสรุปความรู้โดยวาดวัฏจักรของกบร่วมกัน
ขั้นนำ ครูเล่านิทานที่เกี่ยวกับปลา ขณะที่เล่าใช้คำถามที่มีลักษณะปลายเปิดไปด้วย เช่น ปลาเอาไปทำเป็นอาหารอะไรได้บ้าง เด็กตอบจากประสบการณ์เดิม เช่น ต้ำยำ ทอด ย่าง
ประโยชน์ = นำไปขาย ทำอาหาร แปรรูป
ข้อพึงระวัง
- ไม่ทานขณะที่ดิบๆ ทำให้เป็นพยาธิได้
- ปลาบางชนิดมีพิษ เช่น ปลาปักเป้า
- ก้างปลา ทำให้ติดคอ
ข้อเสนอแนะ ควรมีกิจกรรมเอาประโยชน์ส่วนต่างๆของปลามาทำงานประดิษฐ์ เช่น เกร็ดปลา นำมาทำดอกไม้ได้
กลุ่มที่ 5 ทำทาโกยากิจากข้าว Rice
ขั้นนำ ครูบอกชื่ออุปกรณ์ ส่วนผสม ที่เตรียมไว้
ขั้นสอน ครูสาธิตวิธีการทำ และเรียกอาสาสมัครมาช่วยครู เช่น ให้เด็กตอกไข่ ใส่ผัก ใส่ข้าว จากนั้นครูก็คนให้เข้ากัน ตักใส่เตาทาโกยากิ ให้เด็กๆสังเกตการเปลียนแปลงที่เกิดขึ้น
กลุ่มที่ 6 สอนเรื่องชนิดของต้นไม้ (Tree)
ขั้นนำ 1.ครูพูดคำคล้องจองเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้
2.ใช้คำถามปลายเปิด
ถามเด็กๆในคำคล้องจอง มีต้นไม้อะไรบ้าง
แล้วนอกจากต้นไม้ในคำคล้องจองมีต้นไม้อะไรอีก
ขั้นสอน
1.ครูนำภาพต้นไม้มาให้เด็กดู เช่น ต้นเข็ม
2.ครูให้เด็กออกมาหยิบภาพเพื่อนับจำนวนของต้นเข็ม และที่ไม่ใช่ต้นเข็ม
การใช้เกณฑ์จำเเนก การบอกค่าจำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่ากี่ต้น
กลุ่มที่ 7 สอนเรื่อง ลักษณะของนม Milk
ขั้นนำ
ครูร้องเพลง ดื่มนมกันเถอะ
ขั้นสอน ทำการทดลอง 1.หยดน้ำยาล้างจานลงไปในนม
2.
เอาสีผสมอาหารใส่ตามไป
สังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น = ระหว่างน้ำยาล้างจาน นม
เเละสีผสมอาหาร เมื่อผสมรวมกัน
จะเห็นได้ว่า = นมเป็นของเหลวมีคุณสมบัติเปลี่ยนแปลงไปตามภาชนะที่ใส่ คุณสมบัติของเหลวก็จะมีการไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ
หาค่าความสัมพันธ์นมมีหลายชนิดให้คุณค่าสารอาหารที่ต่างกัน เช่น นมจากธัญพืช(ถั่วเหลือง)
นมจากสัตว์(นมวัว,แพะ)
กลุ่มที่ 8 สอนเรื่อง การอนุรักษ์น้ำ Water
ขั้นนำ 1. ร้องเพลง อย่าทิ้ง 2.เล่านิทาน พร้อมกับใช้คำถามปลายเปิด
จากนั้นก็ให้เด็กทำป้ายข้อความอนุรักษ์แหล่งน้ำ ซึ่งจัดในหน่วยศิลปะสร้างสรรค์
กลุ่มที่ 9 สอนเรื่อง การปลูกมะพร้าว Coconut
ขั้นนำ เพลง นิทาน ภาพเกี่ยวกับต้นมะพร้าว
ครูใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กๆว่าปลูกที่ไหนดี แล้วปลูกติดๆกันได้ไหม
ขั้นสอน ครูนำแผ่นภาพมาเรียนตามขั้นตอนการปลูก ต้นมะพร้าว ทบทวนความรู้เด็กๆโดยให้เด็กออกมาเรียงลำดับการปลูกต้นมะพร้าวกลุุ่มที่ 10 ทำเมนูผลไม้ผัดเนย Fruit
ขั้นนำ 1.ร้องเพลง ตรงไหมจ้ะ 2.ใช้คำถามปลายเปิด เช่น เด็กๆรู้จักผลไม้อะไรกันบ้าง
3.ครูบอกอุปกรณ์ และส่วนผสมต่างๆ ให้เด็กๆดูและสังเกต
ขั้นสอน ครูสาธิตวิธีการทำ แล้วให้เด็กๆสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อใส่เนยลงเตา ครูถามเด็กจากที่เด็กได้สังเกต พร้อมอธิบายให้เด็กฟังว่าเนยโดนความร้อนเกิดการละลาย จึงทำให้เนยนิ่ม
เทคนิคการสอน Teaching
- เปิดโอกาสให้ได้ลงมือปฎิบัติจริง
- ให้คำปรึกษาในการเขียนแผนและนำเสนอกิจกรรมอย่างดี
- สนับสนุนอุปกรณ์ในการเตรียมการทำกิจกรรมได้เป็นอย่างดี
- ให้ข้อเสอนแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อนำไปปรับปรุงในการนำเสนอการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์อีกโอกาสหน้า
- สรุปกิจกรรมของแต่ละกลุ่มได้อย่างเข้าใจ สามารถนำไปแก้ไขให้ถูกต้อง
การนำไปประยุกต์ใช้ (Appications)
- สามารถนำไปบูรณาการกับหน่วยการเรียนรู้วิชาอื่นได้ เช่น การประดิษฐ์ก็นำไปบูรณาการกับศิลปะสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี
- การเขียนแผนที่ถูกต้อง และหลากหลายสามารถ นำไปใช้ประโยชน์กับเด็กได้จริง
- การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในเเต่ละหน่อยที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
- การจัดกิจกรรมทำอาหาร ครูต้องดูแลอย่างไกล้ชิดคำนึกถึงความปลอดภัยของเด็กเสมอ
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมอุปกรณ์พร้อมในการนำเสนอกิจกรรม จดบันทึกเนื้อหาความรู้จากที่เพื่อนๆได้นำเสนอและสนใจในการจัดกิจกรรมทุกกลุ่ม ให้ความร่วมมือ
เช่น อาสาสมัคร ร่วมชิมอาหารที่เพื่อนทำ ช่วยเก็บอุปกรณ์
ประเมินเพื่อน เตรียมตัวมาดี โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำอาหารมีความตั้งใจในการจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องปรุงต่างๆ โดยหั่นผัก หั่นผลไม้ มาก่อน เพื่อนๆในห้องตื่นเต้นและให้ความสนใจในการทำอาหารทั้งีของกลุ่ม ข้าว และ ผลไม้ และก็ร่วมชิมอาหารของเพื่อนๆ เมนูข้าวอร่อยมาก ของผลไม้ก็อร่อยแต่หวานเกินไปหน่อย
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเหมาะสม ให้คำปรึกษาที่ดีก่อนการเตรียมทำกิจกรรม สนับสนุนด้านการเตรียมอุปกรณ์ เช่น ช่วยหาเตาทาโกยากิ ปลั๊กไฟ เป็นต้น อธิบายในด้านการสอนได้ละเอียดมีประโยชน์สำหรับนำไปประโยชน์ใช้ในอนาคตได้เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น