บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วัน พฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม 2557
กิจกรรมในวันนี้ คือ การทดลองวิทยาศาสตร์พาเพลิน
การทดลองที่ 1 ดินน้ำมัน ลอย จม
ดินน้ำมัน ลอย จม
เมื่อปั้นดินน้ำมันแบบกลมๆแล้วเอาไปใส่ในน้ำ จะสังเกตได้ว่า
การปั้นแบบกลมมีน้ำหนัมากทำให้ดินน้ำมันจมลงไป
แต่เมือทดลองปั้นให้คล้ายๆเรื่อโดยมีขอบแล้วเอาไปใส่ลงน้ำ ผลปรากฏว่า
ดินน้ำมันที่ปั้นลักษณะคล้ายเรื่อจะลอย เนื่องจากมีน้ำหนังเบาและตรงขอบๆจะเก็บเอาอากาศไว้จึงทำให้ไม่จม
การทดลองที่ 2 ดอกไม้บาน
วิธีการทดลอง
การทดลอง ดอกไม้บาน จะเห็นได้ว่าเมื่อเอาดอกไม้ที่ทำจากกระดาษA4 ไปลอยในน้ำ จะสักเกตเห็นว่า ดอกไม้บานออกไวเพราะมีลักษณะอ่อน กว่ากระดาษ100ปอนด์
การทดลองที่ 3 การไหลของน้ำ
การทดลอง การไหลของน้ำ เจาะรู้ข้างขวด3 รู ปิดเทปกาวไว้ทั้ง 3 รู้
เติมน้ำลงไปให้เต็มขวด สังเกต
การไหลเมื่อแกะเทปออกจากขวดรูทีละรู
1. เมื่อเปิดรูที่ 1 ซึ่งอยู่ด้านบนสุดสังเกตเหห็นว่า น้ำค่อยๆไหลออกน้อยมาก
2. เปิดรูที่ 2 ที่อยู่ตรงกลางน้ำไหลแรงขึ้นกว่ารูแรก
3.เปิดรูที่ 3 รูที่อยู่ด้านล่างสุดปรากฏว่า รูนี้มีการไหลที่แรงที่สุดกว่าทุกรู
สรุป เนื่องจากภายในขวดมีอากาศมาก เพราะกว่าน้ำจะไหลไปสู่รูที่1ก็มีพื้นที่ให้อากาศเข้าไปมาก จึงทำให้เกิดเเรงดันน้ำออกมาแรงกว่าทุกรู ส่วนรูอื่นอากาศยังเข้าไปถึงน้อย การไหลของน้ำจึงไม่แรง
การทดลองที่ 4 การไหลจากสูง ลงต่ำ
การทดลอง 1. เมื่อวางขวดน้ำไว้สูงกว่าที่รองรับน้ำ จะสังเกตได้ว่า น้ำจะไหลลงมาจากขวด
2. เมื่อวางขวดน้ำไว้ต่ำกว่าที่รองรับ จะเห็นได้ว่า น้ำจะไม่ไหลเลย
เพราะว่า น้ำมีการไหล จากที่สูง ลงสู่ที่ต่ำ เสมอ
การทดลองที่ 5 เทียนดับ เมื่อเอาเเก้วมาครอบที่เทียนจะดับ
การทดลองที่6 จุดเทียนไว้ในจาน
การทดลอง จุดเทียนไว้ในจานที่มีน้ำเมื่อครอบเเก้วลงไปที่เทียนไฟจะดับแล้ว น้ำที่อยู่รอบๆแก้วจะเข้าไปอยู่ในแก้ว
การทดลองที่7 การหักเห
การทดลอง เมื่อนำดินสอลงไปในน้ำเราจะมองเห็นได้
ดินสอว่ามีขนาดใหญ่กว่าเดิม เนื่องการการหังเหของแสงทำให้มองวัตถุมีขนาดใหญ่ไปกว่าเดิม
เทคนิคการสอน
- ได้ทดลอง มีการคาดคะเน และลงมือในการปฏิบัติจริง
- มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย ให้สังเกตความแตกต่างแต่ละการทดลอง
- ใช้คำถามจูงใจให้เกิดการอยากรู้อยากเห็นแต่ละการทดลอง ทำให้นักศึกษาสนใจในการทดลอง
- เป็นการทดลองง่ายๆ สามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริง
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงต่อเวลา สนใจในการทดลองที่อาจารย์สอน จดบันทึกและมีจิตอาสาในการช่วยเก็บอุปกรณ์เมื่อทำการทดลองเสร็จ
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนเรียนตรงต่อเวลา มีสายเล็กน้อย ตั้งใจเรียนแต่ช่วงหลังๆมีคุยกันบ้างเล็กน้อย สนใจต่อกิจกรรมที่อาจารย์นำเสนอ
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้คำถามกระตุ้นกระบวนการคิด มีการทดลองที่หลากหลายน่าตื่นเต้น สามารถเชื่อมโยงความรู้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น