วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วัน พฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม 2557


กิจกรรมในวันนี้ คือ การทดลองวิทยาศาสตร์พาเพลิน




การทดลองที่ 1  ดินน้ำมัน ลอย จม




ดินน้ำมัน ลอย จม
        เมื่อปั้นดินน้ำมันแบบกลมๆแล้วเอาไปใส่ในน้ำ จะสังเกตได้ว่า การปั้นแบบกลมมีน้ำหนัมากทำให้ดินน้ำมันจมลงไป แต่เมือทดลองปั้นให้คล้ายๆเรื่อโดยมีขอบแล้วเอาไปใส่ลงน้ำ ผลปรากฏว่า ดินน้ำมันที่ปั้นลักษณะคล้ายเรื่อจะลอย เนื่องจากมีน้ำหนังเบาและตรงขอบๆจะเก็บเอาอากาศไว้จึงทำให้ไม่จม

การทดลองที่ 2  ดอกไม้บาน 




วิธีการทดลอง




การทดลอง ดอกไม้บาน  จะเห็นได้ว่าเมื่อเอาดอกไม้ที่ทำจากกระดาษA4 ไปลอยในน้ำ จะสักเกตเห็นว่า ดอกไม้บานออกไวเพราะมีลักษณะอ่อน กว่ากระดาษ100ปอนด์

การทดลองที่ 3 การไหลของน้ำ




การทดลอง การไหลของน้ำ เจาะรู้ข้างขวด3 รู ปิดเทปกาวไว้ทั้ง 3 รู้ เติมน้ำลงไปให้เต็มขวด  สังเกต การไหลเมื่อแกะเทปออกจากขวดรูทีละรู
1. เมื่อเปิดรูที่ 1 ซึ่งอยู่ด้านบนสุดสังเกตเหห็นว่า น้ำค่อยๆไหลออกน้อยมาก
2. เปิดรูที่ 2 ที่อยู่ตรงกลางน้ำไหลแรงขึ้นกว่ารูแรก
3.เปิดรูที่ 3 รูที่อยู่ด้านล่างสุดปรากฏว่า รูนี้มีการไหลที่แรงที่สุดกว่าทุกรู
  สรุป  เนื่องจากภายในขวดมีอากาศมาก เพราะกว่าน้ำจะไหลไปสู่รูที่1ก็มีพื้นที่ให้อากาศเข้าไปมาก จึงทำให้เกิดเเรงดันน้ำออกมาแรงกว่าทุกรู ส่วนรูอื่นอากาศยังเข้าไปถึงน้อย การไหลของน้ำจึงไม่แรง 

การทดลองที่ 4   การไหลจากสูง  ลงต่ำ



การทดลอง 1. เมื่อวางขวดน้ำไว้สูงกว่าที่รองรับน้ำ จะสังเกตได้ว่า น้ำจะไหลลงมาจากขวด
2. เมื่อวางขวดน้ำไว้ต่ำกว่าที่รองรับ  จะเห็นได้ว่า น้ำจะไม่ไหลเลย 
เพราะว่า น้ำมีการไหล จากที่สูง ลงสู่ที่ต่ำ เสมอ

การทดลองที่ 5 เทียนดับ   เมื่อเอาเเก้วมาครอบที่เทียนจะดับ




การทดลองที่6 จุดเทียนไว้ในจาน



การทดลอง จุดเทียนไว้ในจานที่มีน้ำเมื่อครอบเเก้วลงไปที่เทียนไฟจะดับแล้ว น้ำที่อยู่รอบๆแก้วจะเข้าไปอยู่ในแก้ว

การทดลองที่7 การหักเห




การทดลอง เมื่อนำดินสอลงไปในน้ำเราจะมองเห็นได้ ดินสอว่ามีขนาดใหญ่กว่าเดิม เนื่องการการหังเหของแสงทำให้มองวัตถุมีขนาดใหญ่ไปกว่าเดิม

เทคนิคการสอน
  • ได้ทดลอง มีการคาดคะเน และลงมือในการปฏิบัติจริง
  • มีอุปกรณ์ที่หลากหลาย ให้สังเกตความแตกต่างแต่ละการทดลอง
  • ใช้คำถามจูงใจให้เกิดการอยากรู้อยากเห็นแต่ละการทดลอง ทำให้นักศึกษาสนใจในการทดลอง
  • เป็นการทดลองง่ายๆ สามารถนำไปใช้กับเด็กได้จริง


ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงต่อเวลา สนใจในการทดลองที่อาจารย์สอน จดบันทึกและมีจิตอาสาในการช่วยเก็บอุปกรณ์เมื่อทำการทดลองเสร็จ
ประเมินเพื่อน   เข้าเรียนเรียนตรงต่อเวลา มีสายเล็กน้อย ตั้งใจเรียนแต่ช่วงหลังๆมีคุยกันบ้างเล็กน้อย สนใจต่อกิจกรรมที่อาจารย์นำเสนอ
ประเมินอาจารย์  เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้คำถามกระตุ้นกระบวนการคิด มีการทดลองที่หลากหลายน่าตื่นเต้น สามารถเชื่อมโยงความรู้ในการสอนเด็กปฐมวัยได้อย่างชัดเจน











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น