วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


                                                    บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วัน พฤหัสบดี ที่ 4 กันยายน พ.ศ.2557 



สรุปองค์ความรู้ที่ได้






เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
·       วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
·       รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
·       เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
·       เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
·       ใช้กรรไกรมือเดียวได้
·       วาดและระบายสีอิสระได้

พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ

·         แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
·       ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
·      กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง

พัฒนาการด้านสังคม
·        รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
·        ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
·       เล่นสมมติได้

ด้านร่างกาย
·       กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
·         รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
·         เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
·         เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
·         ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
·        กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย

ด้านอารมณ์และจิตใจ

·       แสดงออกทางอารมณ์ได้
     เหมาะสมกับบางสถานการณ์
·      เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น

ด้านสังคม
·       แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
·       เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน หลัง
·         แบ่งของให้คนอื่น
·       เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
ด้านร่างกาย
·         กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
·       รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
·       เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว

        
ด้านอารมณ์และจิตใจ

·         แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์เหมาะสม
·       ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น

ด้านสังคม
·         ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันไดด้วยตนเอง
·         เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
·       พบผู้ใหญ่  รู้จักไหว้  ทำความเคารพ

เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี
เด็กอายุ  ปี

พัฒนาการด้านสติปัญญา
·       สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
·       บอกชื่อของตนเองได้
·       ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
·      สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้


พัฒนาการด้านสติปัญญา
·       จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
·       บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
·       พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ


พัฒนาการด้านสติปัญญา
·         บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง  จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
·         บอกชื่อ  นามสกุล  และอายุของตนเองได้
·         พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง





การนำไปประยุกต์ใช้

1.  รู้จักใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ได้ออกแบบ สร้างสรรค์ ผลงานให้สวยงาม
3.  นำความรู้ที่เกียวกับวิทยาศาสตร์ไปจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก
4.  เข้าใจพัฒนาการของเด็กมากขึ้นจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับวัย


การบ้าน


             
         การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจึงมิใช่การสอนให้รู้ข้อความรู้  เพราะเด็กไม่สามารถรับความรู้นามธรรมได้  เด็กปฐมวัยต้องเรียนรู้วิทยาศาสตร์จากประสบการณ์  
          การเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กและธรรมชาติเป็นสาระหลักสำหรับเด็กปฐมวัยในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  ดร.ดินา  สตาเคิล  ของมหาวิทยาลัยเทอาวีพ  ประเทศอิสราเอล  ได้พัฒนาโปรแกรมมาทาลขึ้น  เพื่อใช้ในการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  โดยเน้นให้เด็กมีความสนุกกับการเรียน  รู้จักสร้างสรรค์และคิดสร้างสรรค์  สาระวิทยาศาสตร์ที่เด็กเรียนจำแนกเป็น  4  หน่วย  ดังนี้  หน่วยที่  1     การสังเกตโลกรอบตัว   หน่วยที่  2     การรับรู้ทางประสาทสัมผัสและการเรียนรู้   หน่วยที่  3     รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง  หน่วยที่  4     การจัดหมู่และการจำแนกประเภท
         ในการเรียนหน่วยวิทยาศาสตร์ทั้ง  4  หน่วยดังกล่าว  เด็กต้องใช้ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  ได้แก่  ทักษะการสังเกต  การจำแนกประเภท  การสื่อความหมายและทักษะการลงความเห็นการเรียนวิทยาศาสตร์ไม่ใช่การเปรียบเทียบมิติเดียวเหมือนอย่างเช่นคณิตศาสตร์  แต่การเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อหาข้อสรุปคำตอบ  ซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้วิทยาศาสตร์รอบตัวได้  หากครูจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
        การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย  เป็นการเรียนรู้ที่มีจุดมุ่งหมาย  2  ประการ  คือ  การฝึกทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และการเรียนรู้ข้อความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นธรรมชาติรอบตัวที่เด็กพบในชีวิตประจำวัน  โดยเน้นการใช้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์  คือ  1)  การสังเกต  2)  การจำแนกเปรียบเทียบ  3)  การวัด  4)  การสื่อสาร  5)  การทดลอง    6)  การสรุปและนำไปใช้  สิ่งที่ได้จากการเรียนวิทยาศาสตร์คือ  การสร้างให้เด็กมีนิสัยการค้นคว้า  การสืบค้น  และการทำความเข้าใจธรรมชาติรอบตัว รู้จัก



แหล่งอ้างอิง

            กุลยา  ตันติผลาชีวะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัยกรุงเทพฯ : เบรน-เบส บุ๊คส์, 2551








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น